Món cá kho ngon

Đăng bởi : Unknown Thứ Tư, 29 tháng 11, 2017

Tiết trời vào đầu thu, ngoài trời những cơn gió mùa thu làm đung đưa ngọn cây, trời đang dần chờ lạnh, được ăn cơm nóng cùng với cá kho ngon đậm đà hương vị quê hương Việt Nam thì còn gì tuyệt vời bằng.



Món cá kho Việt Nam được chia làm hai loại chính là: Cá kho nước và cá kho khô.

Cá kho nước: món cá kho này thường được kho thanh, có nước để dùng chan bún hoặc dùng chung với cơm. Cá kho ngon với những loại cá biển như cá ngừ, cá sòng, cá nục, cá thu, …

Cá kho khô: món cá kho này thường được kho hơi đậm đà. Quá trình kho cá nước gần như được đun cạn đến khi xệt xệt ở đáy nồi cá kho thì hoàn thành. Cá kho khô thường từ những loại cá nước ngọt như cá lóc, cá basa, cá trắm đen, cá bống, cá cơm…

Để có món cá kho ngon cơ bản trải qua ba giai đoạn: chọn cá, làm cá và kho cá. Để làm món cá kho ngon người đầu bếp cần lưu ý một vào mẹo nhỏ sau đây:

-          Cách chọn cá:

– Mắt cá tươi lồi và trong suốt, cá ươn thì mắt thường lõm và có màu đục.
– Mang của cá tươi có màu đỏ hồng, không bị nhớt và không có mùi hôi. Còn cá ươn thì mang cá có màu xám, hơi thâm và có nhớt.
– Thịt cá tươi rắn chắc, và có độ đàn hồi, không để lại vết ấn của ngón tay vào thịt cá.
– Miệng cá tươi ngậm kín, còn cá ươn, ôi thì miệng hé mở.
– Cá tươi ngon có phần hậu môn hơi thụt sâu vào bên trong, có màu trắng nhạt và bụng cá lép. Trái ngược lại, cá ươn phần hậu môn sẽ có màu hồng hoặc đỏ bầm, lòi ra ngoài, bụng cá phình to ra.

-          Cách làm cá:

Cách làm các như nào cũng ảnh hưởng rất nhiều tới món cá kho ngon hay không? Khi cá được mua về cần được làm sạch và khử mùi tanh của cá để món cá kho trở nên ngon hơn.
– Rửa cá: Phương pháp rửa cá bằng nước vo gạo sẽ giúp giảm bớt mùi tanh của cá rất tốt hoặc khi rửa xát muối xung quanh và bên trong mình cá, loại bỏ hết mạng đen ở bụng cá, rửa và bỏ hết máu tanh ở bụng, dọc xương sống cá, mang cá. Khi ướp cá có thể ướp với vài giọt chanh để giúp mất vị tanh
– Sau khi cá đã được rửa sạch thì để ráo hoặc thấm khô rồi mới chế biến sẽ giúp hạn chế mùi tanh của cá.
– Trong quá trình làm cá không may bị vỡ mật có thể dùng rượu xoa vào chỗ mật cá, để một lúc, sau đó rửa sạch lại bằng nước lạnh sẽ làm hết vị đắng của mật giúp cho món cá kho ngon đúng kiểu.

-          Kho cá:

Kho các là công đoạn cuối cùng của quá trình làm món cá kho và cũng là cồng đoạn quan trọng nhất quyết đinh đế hương vị của món cá kho.



– Muốn kho cá chắc thịt và thơm nên tẩm ướp gia vị trước khoảng 2 giờ hoặc có thể chiên sơ qua cá để cho thịt cá săn lại không bị nát trong quá trình kho. Một các khác là có thể ngâm cá vào nước giấm loạng trước khi kho sẽ giúp món cá kho mền và ngon hơn.
- Quá trình kho cá nên cho nước vào kho cá thì phải cho nước đun sôi để cá không bị tanh sau đó đặt lên bếp đun lửa lớn cho nhanh sôi rồi hạ lửa nhỏ lửa đun cho đến khi cạn nước.
– Nồi cá kho nên cho thêm với nước cốt dừa, một ít mỡ gà hoặc mỡ heo để tăng vị béo và ngậy.
– Nếu muốn món cá kho ngon và nhanh hơn thì bạn có thể cho bia vào kho để khử mùi tanh và làm cho nồi cá kho thơm ngon hơn.
– Trong quá trình kho cá không đảo, trộn cá; không đun to lửa để cá không bị nát.
– Cá kho xong bạn nên rắc thêm một ít hạt tiêu say để gia tặng vị thơm của cá.

Trên đây là những chia sẻ về những lưu ý khi làm món cá kho. Hị vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn cùng gia đình có món cá kho ngon đúng kiểu cho những ngày thu se lạnh. Nếu không có thời gian để tự tay vào bếp làm món cá kho cho cả nhà hay liên hệ với chúng tôi để đặt hàng món cá kho truyền thống của làng Vũ Đại. Với dịch vụ giao hàng tận nơi cùng với thường hiệu cá kho làng Vũ Đại đã được chứng thực với chất lượng luôn được đảm bảo. Chúng tôi rất vui khi được mạng lại bưa căm ấm cũng cho mọi người.


Liên hệ đặt hàng: 097.550.90.92

Bản quyền thuộc về © Cá Kho Làng Vũ Đại - Cá kho làng Vũ Đại